1. Vocabulary
Teaching
|
1.1 an outline of the learner’s goals and
problems in acquiring vocabulary
1.2 a brief description of the semantic theory
involved
1.3 example of teaching material and exercises
1.4 reactions to the material
|
2. Pronunciation
|
Speaking like
a native speaker
It have 5
steps
- pronunciation
- phonetics
- speak out
- listen
- linking
& accents
Teaching step
1. Warmer
2. Listen
3. Focus
4.
Pronunciation practice
|
3. Culture
|
Activities
- mini drama
- cultural
capsule
- cultural kid
|
4. CLT
(Communicative Language Teaching)
|
เน้นให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์
- grammatical
-
sociolinguistic (บริบททางสังคม)
- discourse (meaning
between the lines สถานการณ์)
- strategies
Teaching Step
(approach 3P)
- presentation
(warm up)
- practice
- production
(rap up)
|
5.
IT –
Information Technology
ICT –
Information and Communication Technology
|
It can help
easy to learn for student.
Use technology
help to teaching for in class and out class.
|
6. Vocabulary
teaching
|
1. Keep the
teaching simple and clear
ex : use sound
to teach vocabulary
2. Relate the
present
3. Teaching
appropriate to their age
4. Education vocabulary
accurately.
Robert :
1. Explain new
vocabulary
engage / discuss
|
#Flash card – บัตรคำที่สามารถพกพาได้
เพื่อทบทวนความจำ
Belief 1. Approaches
Conclude
ทำหลักสูตรสาระเพิ่มเติม (course) =
course desyle
1. รู้วิธีสอน (Approaches)
มีทฤษฎีเป็นฐานคิด
จัดการเรียนการสอนอย่างไรให้มีความถูกต้อง/คล่องแคล่วแนวคิดการสอน CLT
(Communicative approaches)
Communication
Approach
-------------------------------------
4 แนวคิดที่เป็นตัวหลัก
ในวิธีการสอนแต่ละกระบวน
การจะมีขั้นตอนของมัน
|
Task based เรียนผ่านภาระงาน
|
การเน้น
(produce –
practice – present)
|
|||
Project based เรียนด้วยตนเอง
ออกนอกชั้นเรียน
|
5 ขั้น
|
||||
Content based
|
เรียนผ่านเนื้อหา
|
||||
CLTL (content
and language integrated learning)
|
การสอน
ร.ร. 2 ภาษาทุกโรงเรียนใช้ภาษาอังกฤษทุกวิชา เช่น emotion program
|
||||
Problem-Based
Learning
|
เอาเนื้อหาที่เป็นปัญหา
เข้ามาสอน เช่น ปัญหาที่เป็นขยะ
|
จากหลักสูตรสู่การสอน
|
2. Curriculum (หลักสูตรของEng.) standard/indications
3. Course content
4. Syllabus tasks
5. Lesson plan evaluation
3A/5S activities (ประเมินผลเพื่อพัฒนา
= authentic assessment)
Ex : total learner response
Curriculum – หลักสูตรของภ.Eng เรียกว่า “หลักสูตรอิงมาตรฐาน”
สอนให้ได้มาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ (โหลดหลักสูตร curriculum.net)
1. Strand สาระหลักสูตรภาษาอังกฤษ มี 4 สาระ
1. For a communication 3.
For a integrate
2. For a culture 4. For a community
แต่ละสาระมี Standard (มาตรฐาน) =
ในแต่ละสาระครูต้องจัดการเรียนการสอนให้สื่อสารได้ (for a
communication) : ฟัง – พูด – อ่าน – เขียน
-
นำตัวชี้วัดมาเขียนวัตถุประสงค์
-
เลือกเนื้อหาสอดคล้องกับสาระอื่น
- task และ test ต้องไปด้วยกัน
Example : สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
(For a communication)
มาตรฐาน ต.1.1
เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่าง ๆ
และแสดงความิดเห็นอย่างมีเหตุผล
ตัวชี้วัดชั้นปี
|
|||||
ป.1
|
ป.2
|
ป.3
|
ป.4
|
ป.5
|
ป.6
|
ทำอะไรบ้าง
จากง่าย – ยาก
|
ปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆทีฟังได้
|
ช่วงชั้นที่ 1 ป.1 – ป.3 ช่วงชั้นที่ 3 ม.1 – ม.3
ช่วงชั้นที่ 2 ป.4 – ป.6 ช่วงชั้นที่ 4 ม.4 – ม.6
สร้าง course desire
2 รายวิชา ( หลัก และ เพิ่มเติม Additional course)
เรื่อง English for Thai ทำโครงการสอน (Syllabus)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
(แผนการสอนท้องถิ่น)
“Ga Green”
Topic
(ชื่อในแผนตั้งให้น่าสนใจ)
|
Vocabulary
|
Grammar
Pronunciation
|
Skills/Functions
(tasks)
|
||
|
|||||
Sort out your waste
|
|||||
The Giving Tree
|
|||||
Work together
|
#สอนระดับชั้น
ม.1 – ม.3
Syllabus โครงสร้างที่จะสอนในแต่ละแผน
สอนระดับชั้นไหน /
ระดับความรู้เท่าไหร่ (4 ระดับ)
Syllabus เค้าโครงที่จะสอนในแต่ละแผน
สอนระดับชั้นไหน/ระดับความรู้ที่เท่าไหร่ (มี 4 ระดับ)
1. Local
2. Regional
- Lesson plan (4 แผน)
- task based ค้นหาได้ท่ willis
and willis
- แสดงเครื่องมือวัด,
ใช้เกณฑ์ Rubric for you
Rubric.com
- วัตถุประสงค์
- กิจกรรม (task)
- วิธีวัดผล / ประเมินผล (evaluation)
3. Global
4. Glocal
(global + local)
-
ท้องถิ่น + ภูมิภาค + สวล./ความคิด/ความขัดแย้ง/ปชธ./ปัญหาของโลก
ข้อมูลจาก
:
http//dnr.wi.gov/eek/
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น