วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Learning Log - week 5*

เขียนโดย Unknown ที่ 12:41
1. Vocabulary Teaching

1.1  an outline of the learner’s goals and problems in acquiring vocabulary
1.2  a brief description of the semantic theory involved
1.3  example of teaching material and exercises
1.4  reactions to the material
2. Pronunciation

Speaking like a native speaker
It have 5 steps
- pronunciation
- phonetics
- speak out
- listen
- linking & accents
Teaching step
1. Warmer
2. Listen
3. Focus
4. Pronunciation practice
3. Culture

Activities
- mini drama
- cultural capsule
- cultural kid









4. CLT (Communicative Language Teaching)

เน้นให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์
- grammatical
- sociolinguistic (บริบททางสังคม)
- discourse (meaning between the lines สถานการณ์)
- strategies
Teaching Step (approach 3P)
- presentation (warm up)
- practice
- production (rap up)
5.
IT – Information Technology
ICT – Information and Communication Technology

It can help easy to learn for student.
Use technology help to teaching for in class and out class.
6. Vocabulary teaching
1. Keep the teaching simple and clear
ex : use sound to teach vocabulary
2. Relate the present
3. Teaching appropriate to their age
4. Education vocabulary accurately.
Robert :
1. Explain new vocabulary
  engage / discuss

#Flash card – บัตรคำที่สามารถพกพาได้ เพื่อทบทวนความจำ


Conclude

ทำหลักสูตรสาระเพิ่มเติม (course) = course desyle
1. รู้วิธีสอน (Approaches)
      มีทฤษฎีเป็นฐานคิด จัดการเรียนการสอนอย่างไรให้มีความถูกต้อง/คล่องแคล่วแนวคิดการสอน CLT (Communicative approaches)

 

Communication
Approach
-------------------------------------
4 แนวคิดที่เป็นตัวหลัก
ในวิธีการสอนแต่ละกระบวน
การจะมีขั้นตอนของมัน
Task based เรียนผ่านภาระงาน
การเน้น
(produce – practice – present)
Project based เรียนด้วยตนเอง
             ออกนอกชั้นเรียน
5 ขั้น
Content based
เรียนผ่านเนื้อหา
CLTL (content and language integrated learning)
การสอน ร.ร. 2 ภาษาทุกโรงเรียนใช้ภาษาอังกฤษทุกวิชา เช่น emotion program
Problem-Based Learning
เอาเนื้อหาที่เป็นปัญหา เข้ามาสอน เช่น ปัญหาที่เป็นขยะ
           





จากหลักสูตรสู่การสอน

มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
 
Belief       1. Approaches     
            2. Curriculum (หลักสูตรของEng.)         standard/indications
            3. Course                                  content
            4. Syllabus                                 tasks
            5. Lesson plan                            evaluation
            3A/5S      activities (ประเมินผลเพื่อพัฒนา = authentic assessment)
Ex : total learner response
      Curriculum – หลักสูตรของภ.Eng เรียกว่า “หลักสูตรอิงมาตรฐาน” สอนให้ได้มาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ (โหลดหลักสูตร curriculum.net)
      1. Strand สาระหลักสูตรภาษาอังกฤษ มี 4 สาระ
            1. For a communication          3. For a integrate
            2. For a culture                4. For a community
แต่ละสาระมี Standard (มาตรฐาน) = ในแต่ละสาระครูต้องจัดการเรียนการสอนให้สื่อสารได้ (for a communication) : ฟัง – พูด – อ่าน – เขียน
- นำตัวชี้วัดมาเขียนวัตถุประสงค์
- เลือกเนื้อหาสอดคล้องกับสาระอื่น
- task และ test ต้องไปด้วยกัน


Example : สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร (For a communication)
      มาตรฐาน ต.1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่าง ๆ และแสดงความิดเห็นอย่างมีเหตุผล
ตัวชี้วัดชั้นปี
ป.1
ป.2
ป.3
ป.4
ป.5
ป.6
ทำอะไรบ้าง
จากง่าย – ยาก
ปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆทีฟังได้




ช่วงชั้นที่ 1 ป.1 – ป.3             ช่วงชั้นที่ 3 ม.1 – ม.3
ช่วงชั้นที่ 2 ป.4 – ป.6            ช่วงชั้นที่ 4 ม.4 – ม.6
สร้าง course desire
      2 รายวิชา ( หลัก  และ เพิ่มเติม Additional course)
      เรื่อง English for Thai ทำโครงการสอน (Syllabus)

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
(แผนการสอนท้องถิ่น)
“Ga Green”
Topic
(ชื่อในแผนตั้งให้น่าสนใจ)
Vocabulary
Grammar
Pronunciation
Skills/Functions
(tasks)

ง่าย


ยาก
 
Recycle



Sort out your waste



The Giving Tree



Work together




#สอนระดับชั้น ม.1 – ม.3
Syllabus โครงสร้างที่จะสอนในแต่ละแผน
      สอนระดับชั้นไหน / ระดับความรู้เท่าไหร่ (4 ระดับ)
Syllabus เค้าโครงที่จะสอนในแต่ละแผน  สอนระดับชั้นไหน/ระดับความรู้ที่เท่าไหร่ (มี 4 ระดับ)
1. Local
2. Regional
      - Lesson plan (4 แผน)
      - task based ค้นหาได้ท่ willis and willis
      - แสดงเครื่องมือวัด, ใช้เกณฑ์ Rubric for you
                              Rubric.com
      - วัตถุประสงค์
      - กิจกรรม (task)
      - วิธีวัดผล / ประเมินผล (evaluation)
3. Global
4. Glocal (global + local)
- ท้องถิ่น + ภูมิภาค + สวล./ความคิด/ความขัดแย้ง/ปชธ./ปัญหาของโลก
ข้อมูลจาก : http//dnr.wi.gov/eek/





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Roypim2612 Copyright © 2012 Design by Antonia Sundrani Vinte e poucos